Việc ban hành văn bản này nhằm triển khai đồng bộ các chỉ đạo tại Văn bản số 5621/VPCP-KSTT ngày 20/6/2025 của Văn phòng Chính phủ; Văn bản số 3444/UBND-NC ngày 12/6/2025 của UBND thành phố Hà Nội và Thông báo số 365/TB-VP ngày 13/6/2025 của UBND Thành phố.
Đảm bảo hoạt động liên tục, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố kính đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường (sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính) trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ phối hợp: bố trí Điểm phục vụ hành chính công tại vị trí thuận tiện, dễ tìm, có không gian phù hợp với số lượng giao dịch. Các điểm này cần được công khai rõ địa chỉ để công dân, tổ chức biết; đồng thời gửi về Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố để tổng hợp, báo cáo Thành phố.
Việc trang trí tại các Điểm Phục vụ hành chính công phải đảm bảo thực hiện theo nghi thức công sở, trang trọng và hợp lý. Biển hiệu tên gọi theo mẫu chung thống nhất, được in trên nền xanh đậm, chữ vàng, loại chữ in hoa có dấu, kiểu chữ đứng, đậm, phông chữ Time New Roman, cỡ chữ tùy thuộc vào kích thước đơn vị bố trí cho phù hợp với không gian tại đơn vị và treo tại vị trí trên cửa ra vào, cụ thể như sau: " ĐIỂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG TÊN XÃ/PHƯỜNG " Ví dụ: " ĐIỂM PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG HOÀN KIẾM ".
Ảnh Minh họa
Không gian, phân khu chức năng và trang thiết bị tại các điểm phục vụ hành chính công cần tuân thủ đúng hướng dẫn kèm theo các phụ lục tại Văn bản số 5621/VPCP-KSTT.
Bố trí nhân sự và kiểm soát TTHC theo đúng quy định
Các đơn vị bố trí đầy đủ nhân sự tại Điểm phục vụ hành chính công theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 và phù hợp với Đề án vị trí việc làm. Hoàn thành việc cử công chức, viên chức, nhân viên tại các phòng, ban chuyên môn ra thực hiện nhiệm vụ tại Điểm phục vụ hành chính công trước ngày 28/6/2025..
Bảo đảm công khai kịp thời, đầy đủ bằng phương tiện điện tử hoặc văn bản danh mục, nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết và được thực hiện tại Điểm Phục vụ hành chính công theo quy định của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính và quy định pháp luật có liên quan. Phạm vi tiếp nhận TTHC bao gồm:
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố;
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp xã, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã trên địa bàn Thành phố;
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của các cơ quan được tổ chức theo hệ thống ngành dọc tại địa phương;
Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận
Ảnh Minh họa
Đẩy mạnh tích hợp dữ liệu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia
Nhằm đáp ứng yêu cầu triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất quốc gia kể từ ngày 01/7/2025, phục vụ mô hình chính quyền hai cấp. Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố kính đề nghị các sở, ban, ngành thực hiện:
Rà soát, cập nhật và công khai danh mục danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền;
Xây dựng quy trình nội bộ và quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính;
Phối hợp tích hợp và cung cấp toàn bộ thủ tục hành chính nêu trên lên Cổng Dịch vụ công quốc gia nhằm bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt, liên tục, không gián đoạn.
Hướng tới chính quyền hai cấp hiện đại, phục vụ tốt hơn
Để đảm bảo việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và đảm bảo việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính khi kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp. Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố kính đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường (sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính) quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ. hơn.