TIN NỔI BẬT

Gia Lâm đồng loạt thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại các “Tổ liên gia an toàn PCCC” ở khu dân cư
Ngày đăng 15/09/2023 | 10:28

Trước những diễn biến về cháy, nổ diễn ra phức tạp, nhằm huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy với phương châm “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”, UBND huyện Gia Lâm đã tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho các hộ "Liên gia an toàn PCCC" tại 22 xã, thị trấn.

   19h tối ngày 14/9/2023, Tổ liên gia an toàn PCCC thôn 6, xã Ninh Hiệp (cấp huyện) cùng 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Gia Lâm đồng loạt tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH)

   Dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi diễn tập tại thôn 6, xã Ninh Hiệp có đồng chí Trương Văn Học- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo Ban chỉ huy Công an huyện; các Đội nghiệp vụ công an huyện; lãnh đạo xã, trưởng các ban, ngành đoàn thể xã; cán bộ các thôn trên địa bàn xã; cán bộ, chiến sỹ Công an xã cùng người dân Tổ liên gia an toàn PCCC số 4, thôn 6.

Đại biểu dự diễn tập phương án PCCC&CNCH tại xã Ninh Hiệp

   Xã Ninh Hiệp được đánh giá là địa bàn trọng điểm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Toàn xã có 615 cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, 2.902 nhà ở chỉ để ở, phân bố tại 9 cụm dân cư; có 5 khu thương mại dịch vụ tập trung; chợ vải tuyến đường Lò Ông Phước, chợ Nành, tuyến đường thôn 6,7 tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh hàng hóa chủ yếu là các mặt hàng bông vải sợi, quần áo là hàng hóa dễ cháy, nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ cao. Từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã xảy ra 8 vụ cháy lớn nhỏ, đều không có thiệt hại về người. Trước tình hình đó, công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm, thực hiện nghiêm túc các chuyên đề, kế hoạch, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Công an huyện. Tính đến ngày 20/6/2023, xã đã thành lập 28 Tổ liên gia an toàn PCCC, bố trí lắp đặt 144 điểm chữa cháy công cộng tại các ngõ sâu trên 50m xe chữa cháy không tiếp cận được, với tổng kinh phí đầu tư là 348.500.000 đồng.

   Tổ liên gia an toàn PCCC số 4, thôn 6, xã Ninh Hiệp được thành lập theo Quyết định số 74/QĐ-UBND ngày 10/5/2023 của UBND xã Ninh Hiệp gồm 24 hộ gia đình có nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh chủ yếu là vải, quần áo- là những sản phẩm làm từ vật liệu dễ cháy nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Nhà ở của các hộ gia đình đều có kiến trúc dạng ống liền kề, cao từ 1- 3 tầng. Đa số các nhà đều có ban công phía trước tại tầng 2, 3, có thể dễ dàng di chuyển sang nhà liền kề để thoát nạn trong trường hợp có sự cố cháy nổ. Sân phơi phía sau hoặc trên tâng thượng mỗi nhà đều được quây khung thép, có của mở ra bên ngoài, thường khóa và treo chìa khóa ở vị trí dễ lấy. Tại mỗi hộ đều trang bị bình bột chữa cháy xách tay và một số dụng cụ phá dỡ như kìm công lực, búa tạ, xà beng, kẻng báo cháy Tổ liên gia được lắp đặt ở vị trí thuận tiện, dễ thấy.

   Buổi diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại Tổ liên gia gồm các giai đoạn như: Phát hiện, xử lý tin, hướng dẫn thoát nạn, cứu nạn, di chuyển tài sản và tổ chức chữa cháy ban đầu của Tổ liên gia, phát huy phương châm “4 tại chỗ”; Các lực lượng của xã Ninh Hiệp phối hợp chữa cháy, CNCH và các lực lượng, phương tiện của Công an huyện Gia Lâm đến chi viện, phối hợp công tác chữa cháy và CNCH.

   Theo giả định tình huống: Hồi 19 giờ 00 phút ngày 14/9/2023, tại tầng 1 ngôi nhà 3 tầng, diện tích 80m2/sàn, khối tích khoảng 800m3 dùng để ở kết hợp kinh doanh quần áo của gia đình ông Nguyễn Văn Trường- thôn 6, xã Ninh Hiệp làm chủ hộ xảy ra cháy. Nguyên nhân cháy do trong quá trình thắp hương, nến ở ban thờ đặt tại tầng 1 đã bắt cháy vào hàng hóa để sát cạnh đó, gây cháy. Ngọn lửa nhanh chóng phát triển và lan sang khu vực xung quanh tạo đám cháy có tốc độ phát triển nhanh bởi trong nhà toàn hàng hóa là vật liệu dễ bắt lửa.

Chủ hộ gõ kẻng báo động cho các hộ dân xung quanh trong Tổ liên gia biết sự cố cháy

   Khi phát hiện ra cháy, chủ hộ đã hô hoán và gõ kẻng báo động cho các hộ dân xung quanh trong Tổ liên gia biết để hỗ trợ chữa cháy và CNCH.

Các lực lượng trong tổ liên gia tham gia chữa cháy

và nhanh chóng tổ chức cứu nạn cứ hộ

   Sau khi nghe kẻng báo cháy, các hộ dân trong Tổ liên gia khẩn trương mang theo các thiết bị, phương tiện chữa cháy đến hỗ trợ chữa cháy, cứu người, tài sản và điện thoại báo lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH thông qua số điện thoại báo cháy 114 và UBND xã để hỗ trợ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khẩn chương tham gia dập tắt đám cháy

   Sau khi tiếp nhận tin báo cháy, UBND xã, Công an xã nhanh chóng điều động lực lượng tới hiện trường đám cháy; nhanh chóng nắm tình hình và chỉ đạo phân công cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ. Lãnh đạo UBND xã chỉ đạo lực lượng dân phòng chia thành 02 tổ và lực lượng y tế cũng đã nhanh chóng có mặt tại đám cháy để hỗ trợ phối hợp lực lượng Công an xã hỗ trợ chữa cháy và di chuyển tài sản bảo vệ khu vực xảy ra cháy, giải tán đám đông.

Các thành viên trong tổ liên gia đưa nạn nhân ra khỏi đám cháy

   Nhận được tin báo cháy, lãnh đạo Công an huyện đã điều động lực lượng, phương tiện nhanh chóng đến hiện trường, triển khai đội hình 02 lăng B để dập tắt đám cháy.

Công an huyện điều động lực lượng, phương tiện nhanh chóng đến hiện trường dập tắt đám cháy

  Sau 01 thời gian chữa cháy và CNCH, với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, đám cháy đã được các lực lượng khống chế và dập tắt hoàn toàn, đồng thời, tổ chức chữa cháy, cứu người, cứu tài sản hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra.

   Sau khi buổi diễn tập kết thúc, các lực lượng tham gia tổ chức họp rút kinh nghiệm. Việc tổ chức diễn tập có ý nghĩa quan trọng, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng xử lý các tình huống cho người dân trong các Tổ liên gia. Các Tổ liên gia an toàn PCCC thực sự là những cánh tay nối dài, chớp lấy “thời điểm vàng” giúp lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp xử lý sự cố cháy ngay từ ban đầu, làm giảm thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe, tài sản cho nhân dân; đảm bảo an ninh trật tự và đồng thời giúp tăng cường tình đoàn kết hàng xóm.

Diễn tập phương án PCCC&CNCH tại Tổ liên gia an toàn về PCCC thôn 2, xã Đông Dư

Tổ liên gia an toàn PCCC số 2thôn Quang Trung, xã Dương Quang

Tổ liên gia an toàn về PCCC&CNCH thôn Kiêu Kỵ, xã Kiêu Kỵ

Gõ kẻng báo cháy khi phát hiện sự cố cháy

Các thành viên trong tổ liên gia tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Diễn tập phương án PCCC&CNCH tại Tổ liên gia an toàn về PCCC thôn Phù Đổng 2, xã Phù Đổng

   Được biết, từ 19 giờ 00 phút đến 20 giờ 00 phút tối 14/9/2023, 22/22 xã, thị trấn trong toàn huyện đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy”.

   Lực lượng chữa cháy dân phòng và tổ liên gia an toàn PCCC tại khu dân cư là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại các thôn, cụm dân cư theo phương châm “Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ” để khi có cháy cần nhanh chóng chớp lấy "thời điểm vàng" chữa cháy (dưới 5 phút bắt đầu từ thời điểm cháy), kịp thời huy động thành viên tổ liên gia và nhân dân tham gia chữa cháy; kịp thời huy động các lực lượng xử lý nhanh tình huống sự cố ngay từ ban đầu, không để phát sinh tình huống phức tạp, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân với phương châm bốn tại chỗ.

   Lực lượng PCCC cơ sở là cánh tay nối dài của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, lực lượng này sẽ giúp chữa cháy ngay từ ban đầu, không để cháy nổ lớn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân”, góp phần bảo vệ ANTT, an toàn PCCC trên địa bàn. Đây thực sự là hoạt động thiết thực, mang không khí như một ngày hội chữa cháy và CNCH trên địa bàn huyện Gia Lâm. Đến nay, huyện Gia Lâm đã xây dựng được hơn 200 tổ liên gia an toàn PCCC, thu hút hàng nghìn người dân tham gia và hưởng ứng.

Nhóm PV

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

bình chọn

Xin ý kiến về giao diện mới