hội đồng nhân dân

Thường trực HĐND huyện Gia Lâm giám sát công tác đầu tư, khai thác, quản lý, và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện Gia Lâm
Publish date 09/11/2023 | 08:55

Chiều ngày 08/11/2023, Thường trực HĐND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị giám sát công tác đầu tư, khai thác, quản lý, và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện Gia Lâm.

Các đại biểu tham dự hội nghị

   Dự, chỉ trì hội nghị có các đồng chí Nguyễn Khắc Định- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trương Văn Học- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện. Tham dự buổi giám sát có các thành viên Đoàn giám sát; lãnh đạo một số phòng, ban của huyện và lãnh đạo xã Dương Hà, Phú Thị.

Đồng chí Trương Văn Học- Ủy viên BTV Huyện ủy, PCT.UBND huyện phát biểu tại hội nghị

   Theo báo cáo của UBND huyện, trên địa bàn huyện có 01 Nhà thi đấu Huyện, 01 Nhà Văn hóa Huyện, 09 Trung tâm Văn hóa- Thể thao xã, thị trấn, 170 Nhà văn hóa, 315 điểm lắp đặt thiết bị TDTT ngoài trời, 72 sân bóng đá… Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở tiếp tục được kiện toàn, chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ; hiện có 61 người, chưa đủ số lượng (Trung tâm VHTT&TT huyện thiếu 09 biên chế; 03 xã thiếu công chức VH-XH). Trong thời gian qua, công tác đầu tư xây dựng, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao được UBND Huyện quan tâm, chỉ đạo và đã thu được nhiều kết quả như: quy hoạch đất, đầu tư kinh phí, huy động các nguồn đến công lực để xây dựng, cải tạo, nâng cấp hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện tới cơ sở. UBND Huyện đã kịp thời xây dựng, ban hành 22 văn bản liên tác quy hoạch phát triển ngành văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện nói chung và ban hành hướng dẫn việc xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao nói riêng.

   Công tác quy hoạch hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao từ huyện đến cơ sở đực quy hoạch theo từng giai đoạn, mang tính tổng thể gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội địa phương và phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị và dân cư; 21/22 xã, thị trấn có quy hoạch đầu tư xây dựng Trung tâm VH-TT cấp xã, 163/164 thôn, TDP đực quy hoạch đất xây dựng Nhà văn hóa. Các dự án đầu tư, xây dựng các thiết chế văn hoá, thể thao trên địa bàn được UBND huyện trình HĐND huyện xem xét, chấp thuận bố trí kế hoạch vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đảm bảo theo quy định. Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/8/2023, toàn huyện có 29 dự án xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao được đầu tư 324, 341 tỷ đồng (hiện có 16 dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng) và thực hiện giải ngân kế hoạch vốn được 88, 259 tỷ đồng. Định kỳ, UBND huyện giao ban để kiểm điểm tiến độ thực hiện, kiểm tra hiện trường các dự án, công trình, kịp thời tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để tổ chức thực hiện.

   Cơ sở vật chất của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao ngày càng được đầu tư, mở rộng, cả về quy mô, trang thiết bị, cơ bản hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội và phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa, tiinh thân của nhân dân. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của Nhân dân trong việc xây dựng, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao đã được các cấp, các ngành và các địa phương quan tâm triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thiết thực trên các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện đến cơ sở. Nhà Văn hóa huyện, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố còn thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ, các hội thi, hội diễn... tạo sức lan tỏa, tính tuyên truyền cao tới Nhân dân. UBND Huyện đã chú trọng đến công tác thanh tra, kiểm tra việc đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao để đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật. Gắn kiểm tra công tác quản lý sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao với yêu cầu thực hiện các nội dung phong trào “Toàn dân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng Nông thôn mới...

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại hội nghị

   Tại hội nghị, các thành viên đoàn giám sát và các đại biểu đã thảo luận, nêu lên những bất cập trong quản lý, khai thác, sử dụng các thiết chế văn hoá, thể thao thôn, TDP như công tác đầu tư cơ sở vật chất, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ  cũng như không có kinh phí hoạt động; công tác đảm bảo ANTT tại các thiết chế VHTT mở trên địa bàn; thiêu các thiết chế văn hóa dành cho dân cư tại các khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm... và đề xuất một số giải pháp để thực hiện có hiệu quả hơn công tác đầu tư, khai thác, quản lý, và sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao  trong thời gian tới. Cùng với đó, các đại biểu cũng kiến nghị HĐND Huyện quan tâm phân bổ kinh phí để đầu tư xây dựng thiết chế văn hoá cấp Huyện, cấp xã, thị trấn; xem xét, có chính sách hỗ trợ các địa phương xây dựng, sửa chữa nhà văn hoá thôn, TDP bị hư hỏng, xuống cấp…

Đồng chí Nguyễn Khắc Định- Ủy viên BTV Huyện uỷ, PCT.HĐND huyện phát biểu tại hội nghị

   Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Khắc Định- Ủy viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Phó Chủ tịch HĐND Huyện nhấn mạnh: Huyện ủy cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để việc đầu tư, khai thác, quản lý và sử dụng các thiết chế VH, TT trên địa bàn huyện được thực hiện tốt, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tập luyện của người dân. Kiến nghị UBND Huyện cần tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng các thiết chế VH, TT đảm bảo theo đúng lộ trình được phê duyệt. Các phòng, ban chuyên môn cùng các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, đánh giá chi tiết về hoạt động của các thiết chế VH, TT để tham mưu UBND Huyện có những điều chỉnh đầu tư phù hợp với từng điểm; thực hiện tốt công tác quản lý, khai thác các thiết chế văn hoá trên địa bàn Huyện, nhất là tham mưu, đề xuất xây dựng mô hình để tháo gỡ khó khăn thực tế. Các xã, thị trấn tăng cường huy động nguồn lực xã hội hoá để góp phần đầu tư đồng bộ các thiết chế VH, TT nhằm áp ứng nhu cầu tập luyện, giải trí của Nhân dân trên địa bàn./.

Ngọc Minh