di tích lịch sử- lễ hội

Gia Lâm có thêm một Di tích Lịch sử- Nghệ thuật cấp thành phố - Đình thôn Yên Thường, xã Yên Thường
Ngày đăng 10/03/2023 | 11:39

Sáng ngày 10/3/2023, UBND xã Yên Thường long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích Lịch sử- Nghệ thuật Đình thôn Yên Thường.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

   Dự buổi lễ có đồng chí Chu Thị Thanh Huyền- Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể của Huyện; các đồng chí lãnh đạo xã Yên Thường, thôn Yên Thường và đông đảo bà con nhân dân địa phương.

   Đình thôn Yên Thường là di tích tôn giáo thờ phụng các vị thành hoàng làng- là những người có công to lớn với đất nước Quý Minh Đại vương- vị thuỷ thần, có công trấn giữ vùng chiêm trũng ải Sơn Nam, bảo vệ đất nước thời Hùng Vương và Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn- một nhà chính trị, quân sự tôn thất hoàng gia Đại Việt thời Trần.

Đồng chí Trần Xuân Cường- PCT. UBND xã Yên Thường chia sẻ vinh dự đón nhận Bằng Di tích Lịch sử- Nghệ thuật Đình thôn Yên Thường.

   Căn cứ vào tư liệu thành văn lưu giữ tại Đình, các nhà nghiên cứu đã đoán định niên đại khởi dựng khoảng từ cuối thế kỷ XVII trở về trước và đã trải qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, tu sửa qua các thời kỳ và có kiến trúc như hiện nay. Đình thôn Yên Thường hiện có hệ thống các di vật gồm: hoành phi, long ngai, hương án, đặc biệt là bia đá có niên đại Chính Hòa cùng một số hiện vật mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn.

   Đình thôn Yên Thường không chỉ là trọng tâm sinh hoạt văn hóa của cộng đồng cư dân mà còn là nơi ghi dấu ấn lịch sử trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ của địa phương. Nơi đây từng là địa điểm sinh hoạt chi bộ của địa phương, là nơi đóng quân của Công an đường sắt, là trụ sở của Phòng Thương nghiệp Thành phố.

   Việc đón nhận bằng di tích lịch sử văn hóa cấp thành phố Đình thôn Yên Thường là niềm vinh dự và tự hào của các thế hệ người dân thôn Yên Thường, xã Yên Thường nói riêng và của Gia Lâm nói chung. Đồng thời, thông qua buổi lễ nhằm tôn vinh, tuyên truyền, quảng bá sâu rộng giá trị di tích, khẳng định những giá trị lịch sử, nghệ thuật của Đình  thônYên Thường.

Đồng chí Chu Thị Thanh Huyền- Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy phát biểu tại buổi lễ.

Đồng chí Chu Thị Thanh Huyền- Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy  trao Bằng xếp hạng Di tích Lịch sử- Nghệ thuật  cấp thành phố Đình thôn Yên Thường.

   Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chu Thị Thanh Huyền- Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy mong muốn, di tích Đình thôn Yên Thường tiếp tục lưu giữ, ghi dấu truyền thống lịch sử, văn hóa của địa phương. Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đề nghị Đảng ủy- HĐND-UBND xã Yên Thường cùng cấp ủy, chính quyền thôn và toàn thể nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần, ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản văn hóa của địa phương để nơi đây không chỉ là di tích tôn giáo, tín ngưỡng mà còn là địa chỉ đỏ giúp con cháu hôm nay và mai sau nhìn về quá khứ, trân trọng lịch sử, tri ân công đức của ông cha và tự hào về mảnh đất quê hương./.

Ngọc Minh