ubnd các xã, thị trấn

Xã Yên Thường
Ngày đăng 25/03/2015 | 00:00

Xã Yên Thường nằm ở phía Bắc của huyện Gia Lâm, là vùng đất cổ ven sông Hồng, có diện tích đất tự nhiên 853 ha, trong đó đất canh tác là 556 ha; dân số hiện có trên 16.000 người sinh sống tại 10 thôn: Xuân Dục, Yên Khê, Liên Đàm, Lại Hoàng, Đỗ Xá, Đình Vĩ, Dốc Lã, Quy Mông, Trùng Quán và Yên Thường.

Những năm qua phát huy đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, Đảng bộ và nhân dân xã Yên Thường luôn cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, đoàn kết phấn đấu vươn lên xây dựng quê hương ngày một phát triển. Một trong những hướng đi đầu tiên của Yên Thường để phát triển kinh tế nông nghiệp đó là, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế tổng hợp; tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa các giống cây con có năng suất, hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ vậy, kinh tế nông nghiệp của Yên Thường đã có những bước tăng trưởng khá.
Năm 2011, mặc dù thời tiết diễn biến phức tạp nhưng cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương đã chỉ đạo nhân dân lao động, sản xuất đúng thời vụ, hạn chế ở mức thấp nhất về thiệt hại. Vì thế, tổng diện tích gieo cấy đạt 554,2ha, tổng sản phẩm nông nghiệp quy thóc đạt 5.432 tấn (tăng 1.022 tấn so với năm 2010).
Bên cạnh trồng trọt, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được xã quan tâm, phát triển theo hướng sind hóa đàn bò, nạc hóa đàn lợn. Năm 2010, tổng đàn bò 80 con; đàn lợn 2.400 con; gia cầm 45.000 con. Với lợi thế mặt bằng đất đai rộng lớn, Yên Thường có rất nhiều thuận lợi trong phát triển kinh tế trang trại và bán trang trại.
Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ - thương mại của Yên Thường cũng có những bước chuyển khả quan. Ngành nghề tiếp tục phát triển đa dạng, thu hút ngày càng đông lao động. Đặc biệt, dịch vụ - thương mại đã góp phần giải quyết thời gian nông nhàn cho lao động nữ, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho nhân dân. Tổng giá trị từ tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại đạt 65,8 tỷ đồng.
Kinh tế phát triển, hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm đều được nâng cấp, chuẩn hoá. Đến nay, Yên Thường có 100% tuyến đường được bê tông hóa, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thông thương hàng hóa, đi lại cho nhân dân. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt hàng năm là trên 87%. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đào tạo ngày càng được quan tâm, đầu tư có trọng điểm. Cả 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục; Trường THCS và Tiểu học đều đã đạt chuẩn Quốc gia.
Phát huy vai trò xã chuẩn quốc gia về y tế, đội ngũ cán bộ y tế luôn nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Trong năm, đã tổ chức khám và điều trị bệnh cho 3.381 lượt người, tiêm phòng vắc-xin cho bà mẹ và trẻ em đạt 100%.
Công tác giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo và các chính sách xã hội cũng được cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm phát huy hiệu quả. Đời sống của nhân dân được cải thiện, tỷ lệ hộ giàu khá tăng nhanh. Nhiều hộ dân tích lũy thu nhập từ sản xuất, kinh doanh đã đầu tư xây dựng nhà và mua sắm tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,6%.
Những tiềm năng, lợi thế và những kết quả trên có thể xem là đòn bẩy để Yên Thường thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2012 và các năm tiếp theo. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền xã Yên Thường tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư chuyển dịch cơ cấu kinh tế; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi; phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ thương mại. Các ngành y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội phát huy có hiệu quả, duy trì và giữ vững trật tự xã hội, động viên nhân dân an tâm phát triển kinh tế trên con đường đổi mới của Đảng và Nhà nước.
Để đạt được mục tiêu trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Thường đã đề ra nhiều định hướng và giải pháp tích cực nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội. Với tiềm năng đất rộng lớn, bằng phẳng, và những cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi nhất, Yên Thường hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn, lý tưởng cho các nhà đầu tư./.