hoạt động các xã

Lễ tưởng niệm 907 năm ngày Hoàng thái hậu Ỷ Lan viên tịch
Ngày đăng 29/08/2024 | 08:12  | View count: 58

Ngày 28/8/2024 (tức 24/7 năm Giáp Thìn), Ban quản lý di tích Đền Nguyên Phi Ỷ Lan, xã Dương Xá long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 907 năm ngày Hoàng thái hậu Ỷ Lan viên tịch (25/7 năm Đinh Dậu - 25/7 năm Giáp Thìn).

   Tham dự buổi lễ có bà Nguyễn Thị Tuyết - Ủy viên đoàn Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng phụ nữ Việt Nam; ông Trần Quang Tiến, Giám đốc Học viện phụ nữ Việt Nam... cùng các đại biểu lãnh đạo huyện Gia Lâm, xã Dương Xá, Ban quản lý di tích đền Nguyên Phi Ỷ Lan, đông đảo cán bộ hội viên phụ nữ, nhân dân và khách thập phương.

Tiết mục văn nghệ tại buổi lễ

   Lễ dâng hương được tổ chức trang trọng, tiết kiệm theo đúng quy định về tổ chức lễ hội và nghi lễ dân gian. Đây là một hoạt động truyền thống có ý nghĩa thiết thực không những của nhân dân xã Dương Xá, huyện Gia Lâm mà còn là niềm tự hào của nhân dân Thủ đô, nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa lâu đời của dân tộc, là nét đẹp trong sinh hoạt cộng đồng của người dân Thủ đô, thể hiện tình cảm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

Các đại biểu dâng hương tưởng niệm Hoàng thái hậu Ỷ Lan

   Nguyên Phi Ỷ Lan là một trong những danh nhân có tài trị nước xuất chúng của dân tộc ở thế kỷ XI và XII. Bà đã hai lần nhiếp chính: Lần thứ nhất, thay chồng là Lý Thánh Tông đi dẹp giặc Phương Nam ở tuổi 26 với cương vị là Nguyên Phi Ỷ Lan. Lần thứ hai, thay con là Lý Nhân Tông lên ngôi khi mới 7 tuổi, với cương vị là Hoàng Thái Hậu ở tuổi 29.

   Với tài trị nước xuất chúng của Bà, loạn lạc đã được dẹp yên, dân đói đã được cứu sống, đưa nước Đại Việt bước nhanh trên con đường cường thịnh, văn hiến. Bà đã có công sinh thành Thái tử Càn Đức tức Lý Nhân Tông, vị vua uy vũ, văn trị ở ngôi lâu nhất trong lịch sử Việt Nam (56 năm). Bà đã giúp dân chăm lo sản xuất, trồng dâu nuôi tằm, xe tơ dệt lụa, đắp đê phòng lụt, cấm giết trâu bò cày kéo, mở kho cứu đói, đổi mệnh cho cung nữ cao niên và người ở đợ về xây dựng gia đình, còn chu cấp tiền bạc sống đến trọn đời.

   Bà đã được tôn phong Mẫu nghi thiên hạ, Thượng Đẳng Tối Linh Thần. Được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị UNESCO công nhận người phụ nữ huyền thoại thế giới. Bà xứng đáng là Hoàng hậu duy nhất có công lớn được an táng tại quê chồng phường Đình Bảng, thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh, có lăng và bia thờ.

Ông Tô Hữu Vịnh - Chủ tịch UBND xã Dương Xá phát biểu tại buổi lễ

   Phát biểu tại buổi lễ, ông Tô Hữu Vịnh - Chủ tịch UBND xã Dương Xá, huyện Gia Lâm nhấn mạnh: Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua xã Dương Xá luôn thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị tại di tích lịch sử - văn hóa Đền Nguyên Phi Ỷ Lan. Nhiều bảo vật tại cụm di tích được bảo vệ giữ gìn cẩn thận. Trong đó, tượng đôi sư tử đá thời Lý và khám thờ gỗ sơn son thếp vàng thời Mạc đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là Bảo vật quốc gia. Nhiều công trình đã được xây dựng, trùng tu, tôn tạo như: Dựng tượng đồng Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan khánh thành năm 2010; Tu bổ, tôn tạo chùa Linh Nhân Tư Phúc và nhà Mẫu hoàn thành năm 2020; Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và mở rộng khu di tích hoàn thành năm 2021. Hiện nay UBND huyện Gia Lâm đang lập hồ sơ dự án Tu bổ, tôn tạo Đền chính và một số hạng mục. Các công trình trên được xây dựng khang trang, bề thế, hoành tráng xứng tầm với những công lao đức độ của Bà, góp phần xây dựng Dương Xá trở thành điểm du lịch, phấn đấu hoàn thành mô hình thí điểm xã nông thôn mới thông minh của thành phố Hà Nội và trở thành Phường của quận Gia Lâm trong thời gian tới.

 Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra sôi nổi, hấp dẫn

   Trong dịp này, xã Dương Xá đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, cầu lông, bóng chuyền, hát quan họ... để Nhân dân cùng tham gia, thưởng thức. Đặc biệt tại ngày lễ còn diễn ra hội thi thả chim bồ câu với sự tham gia của hàng trăm người đam mê môn thi này./.

Phương Lộc

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

bình chọn

Xin ý kiến về giao diện mới