văn hóa xã hội

Huyện Gia Lâm tổng kết công tác tổ chức Hội Gióng năm 2023
Publish date 16/06/2023 | 18:40  | View count: 159

Chiều ngày 16/6/2023, UBND huyện Gia lâm tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức Lễ hội Gióng năm 2023.

Toàn cảnh hội nghị

   Lễ hội Gióng- một Lễ hội độc đáo, đã được cộng đồng bảo tồn truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác gìn giữ như một phần bản sắc văn hóa. Đây là lễ hội nhằm tưởng nhớ, tôn vinh vị anh hùng dân tộc Thánh Gióng, người đã có công đánh đuổigiặc ngoại xâm, làm rạng ngời trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam từ thời Hùng vương thứ 6. Hội Gióng ở Đền Phù Đổng đã được Tổ chức UNESCO công nhân là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại năm 2010.

Chủ tịch UBND xã Phù Đổng Trần Xuân Tĩnh trình bày báo cáo tại hội nghị

   Hội Gióng năm 2023 được tổ chức trong 03 ngày, từ ngày 25/5/2023 đến ngày 27/5/2023 (tức ngày mùng 7 đến ngày mùng 9/4 năm Quý Mão) đã thành công tốt đẹp. Công tác lãnh đạo chỉ đạo đảm bảo tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý và tổ chức lễ hội. Đáng chú ý, công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, phát huy giá trị di sản được được triển khai đa dạng, phong phú, đổi mới cả về nội dung, hình thức như tổ chức cuộc thi viết giới thiệu về di tích lịch sử Đền Phù Đổng và Lễ hội Gióng với trên 380 bài dự thi; xâu dựng, căng trao 05 cụm pa nô tấm lớn, 30 pa nô nhỏ, 05 băng rôn tuyên truyền, trang trí cổng chào và treo 200 cờ các loại; tuyên truyền các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí; khai trương Tuần lễ du lịch, Lễ hội hoa giấy, gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, làng nghề truyền thống; tư liệu hóa quy trình hành hội và các nghi lễ tại Hội Gióng… Do đó, Hội Gióng năm 2023 diễn ra với quy mô hội lệ, song vẫn thu hút đông đảo, sự tham gia nhiệt tình của toàn thể nhân dân trên địa bàn xã Phù Đổng, thôn Đổng Xuyên (xã Đặng Xá). Phần nghi lễ đảm bảo theo nghi thức, phần hội với các hoạt động được tổ chức đa dạng, phong phú, mang đậm nét truyền thống; hoạt động dịch vụ đảm bảo tuân thủ đúng quy định Ban tổ chức. Công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông đã được thực hiện tốt, đảm bảo theo phương án đã đề ra. Công tác tổ chức lễ hội có sự đổi mới với nhiều hoạt động phong phú về phần hội đã góp phần quảng bá rộng rãi lễ hội tới đông đảo nhân dân tham dự và trực tiếp tham gia.

Đồng chí Phùng Xuân Việt- Bí thư Đảng ủy xã Phù Đổng phát biểu tại hội nghị

   Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đều đánh giá cao công tác quản lý, tổ chức Hội Gióng năm 2023và làm rõ những tồn tại, hạn chế như việc số lượng gia nhân trong gia đình các ông Hiệu đi hành lễ vẫn vượt quá số lượng, cá biệt có gia nhân chưa mặc đúng trang phục; lễ hội diễn ra đảm bảo an toàn, không có vụ việc nghiêm trong xảy ra song cần tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo ATGT… và các giải pháp khắc phục nhằm làm tốt hơn công tác tổ chức Hội Gióng trong những năm tiếp theo.

UBND huyện khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác tổ chức Hội Gióng năm 2023

   Nhân dịp này, UBND huyện Gia Lâm biểu dương, khen thưởng 08 tập thể, 35 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác tổ chức Hội Gióng năm 2023./.

Ngọc Minh

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

bình chọn

Xin ý kiến về giao diện mới