văn hóa xã hội

Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ thẩm định thực tế 10 cá nhân của huyện Gia Lâm đề nghị xét tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2023
Publish date 25/05/2023 | 17:31  | View count: 130

Trong 02 ngày 24 và 25/5/2023, đoàn thẩm định của Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2023 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân ưu tú năm 2023 của huyện Gia Lâm.

   Năm 2023, huyện Gia Lâm đề nghị xét tặng 10 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ của làng nghề gốm sứ Bát Tràng, Kim Lan, làng nghề dát vàng, bạc quỳ Kiêu Kỵ.

Đoàn thẩm định làm việc tại làng nghề xã Bát Tràng

Tham quan thực tế tại cơ sở gốm của nghệ nhân gốm xã Kim lan

   Thăm thực tế tại các cơ sở, Đoàn thẩm định của Hội đồng chuyên ngành đánh giá các cá nhân được đề nghị đều tâm huyết, tận tụy với nghề; có kỹ năng, bí quyết nghề nghiệp đặc biệt trong thiết kế, kỹ thuật chế tác làm ra các sản phẩm thủ công mỹ nghệ có giá trị kinh tế và mỹ thuật cao, mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, tiêu biểu cho sự nghiệp bảo tồn, phát huy giá trị nghề thủ công mỹ nghệ của các địa phương... Bên cạnh việc sáng tạo ra những tác phẩm mang tính nghệ thuật, các cá nhân nói trên còn có nhiều đóng góp cho việc giữ gìn và bảo tồn giá trị làng nghề thông qua việc thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo nghề cho thế hệ trẻ tại địa phương; tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn....

   Tại các cơ sở, các cá nhân đề nghị được phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú đã trình diễn tay nghề, thể hiện sự điêu luyện trong từng động tác để làm ra những tác phẩm nghệ thuật.

Nghệ nhân Đào Việt Bình- nghệ nhân gốm xã Kim Lan

Nghệ nhân Nguyễn Anh Chung, xã Kiêu Kỵ

Nghệ nhân Lê Bá Tươi, xã Kiêu Kỵ

   Thông qua việc thẩm định thực tế tại cơ sở sẽ là căn cứ để Hội đồng chuyên ngành cấp Bộ có cái nhìn khách quan, báo cáo Bộ Công thương, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, trình Chủ tịch nước Quyết định phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" trong thời gian tới./.

Phương Lộc

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

bình chọn

Xin ý kiến về giao diện mới