chi tiết tìm kiếm

Đình thôn Lã Côi, xã Yên Viên đón bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa.
Ngày đăng 08/04/2014 | 00:00

Sáng ngày 06/4/2014, Đảng ủy – HĐND – UBND –UBMTTQ xã Yên Viên long trọng tổ chức Lễ đón bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hóa Đình làng thôn Lã Côi.

Tới dự buổi Lễ có đồng chí Nguyễn Ngọc Thuần – Phó Chủ tịch UBND huyện;các đồng chí đại diện các phòng, ban Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội; lãnh đạo, chuyên viên phòng Văn hóa và Thông tin huyện; các đ/c thường trực Đảng ủy, HĐND, lãnh đạo UBND, UB MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể xã Yên Viên; các đồng chí Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, cùng toàn thể nhân dân thôn Lã Côi.

Đình thôn Lã Côi, xã Yên Viên

Đình thôn Lã Côi thuộc thôn Lã Côi, xã Yên Viên. Theo thần tích – thần sắc được lưu trữ tại Viện Thông tin khoa học xã hội thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học Việt Nam, Đình Lã Côi là nơi thờ phụng các vị thành hoàng làng: Thánh Tam Giang, Nguyễn Nộn, Phạm Cự Lượng, Trung Quân tôn thần và Linh Quang tôn thần. Các ngài đã có công bảo vệ đất nước, bảo vệ cuộc sống bình yên của dân làng; được các triều vua từ thời Lê đến thời Nguyễn ban tặng sắc và gia phong mĩ tự, được nhân dân thờ phụng muôn đời.
Trải qua thăng trầm của lịch sử, Đình Lã Côi hiện còn bảo lưu được hệ thống các di vật gỗ chạm phong phú như: hương án, đại tự, câu đối, khám thờ, tượng thờ…được tạo tác tinh xảo với các đề tài trang trí truyền thống, thể hiện khả năng sáng tạo nghệ thuật của cha ông. Đây là bằng chứng sinh động cho quá trình tồn tại và phát triển của di tích qua các thời kỳ; đồng thời, là nguồn sử liệu quan trọng để tìm hiểu lịch sử của địa phương.
Với những ý nghĩa đó, ngày 28/3/2014, Đình thôn Lã Côi đã được UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1686/QĐ-UBND công nhận là di tích lịch sử văn hóa.

Đ/c Nguyễn Ngọc Thuần – Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Thuần – Phó Chủ tịch UBND huyện đã chúc mừng nhân dân xã Yên Viên được đón nhận thêm một di tích được UBND Thành phố xếp hạng. Với vinh dự đó, đồng chí đề nghị Đảng ủy, HĐND, UBND xã Yên Viên nói chung, nhân dân thôn Lã Côi nói riêng cần làm tốt công tác quản lý, bảo tồn di tích lịch sử văn hóa tại địa phương; đặc biệt, quan tâm đến việc sưu tầm, bổ sung, làm phong phú thêm các di vật, tư liệu hiện vật về Đình làng, đồng thời, tuyên truyền cho con cháu – thế hệ trẻ, để nơi đây không chỉ là di tích tín ngưỡng, tôn giáo mà còn là nơi sinh hoạt văn hóa, giáo dục lòng yêu quê hương, niềm tự hào về mảnh đất quê hương.
Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Múa trống hội

Đ/c Đào Văn Hồng – Chủ tịch UBND, Trưởng ban quản lý di tích xã Yên Viên

đánh trống khai mạc Lễ hội

Các gia đình, dòng họ vào làm lễ tại Đình thôn Lã Côi

Bích Thảo- Phòng VH&TT.